Bằng lái ô tô hạng B1 có được thuê xe tự lái không?

Khi sở hữu bằng lái ô tô hạng B1 có được thuê xe tá»± lái không? Bằng lái ô tô hạng B1 lái xe gì thì hợp pháp? Bằng B1 là loại giấy phép lái xe cá»±c kỳ thông dụng hiện nay khi số lượng xe ô tô con số tá»± Ä‘á»™ng ngày càng tăng lên rõ rệt.

Bằng B1 lái được những loại xe gì?

Theo khảo sát, nhu cầu há»c lái xe ô tô B1 của ngÆ°á»i dân Việt Nam. Có ngÆ°á»i há»c lái xe để tá»± Ä‘iá»u khiển ô tô của gia Ä‘ình, có ngÆ°á»i há»c lái xe để hành nghá» vận tải, có ngÆ°á»i há»c lái xe để hoàn tất Ä‘iá»u kiện xuất khẩu lao Ä‘á»™ng… Trong số các loại bằng lái xe ô tô hiện nay thì bằng B1 là loại giấy phép lái xe được sá»­ dụng phổ biến.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể là trong Thông tÆ° 12/2017/TT-BGTVT nêu rõ có 3 loại giấy phép lái xe thuá»™c hạng B: B1 số tá»± Ä‘á»™ng, B1 và B2. Hầu hết các khóa Ä‘ào tạo lái xe hạng B1 hiện nay là B1 số tá»± Ä‘á»™ng.

Bằng B1 lái xe gì?

Trong Luật Giao thông Ä‘Æ°á»ng bá»™ quy định rõ vá» các loại phÆ°Æ¡ng tiện mà bằng lái xe ô tô hạng B được phép Ä‘iá»u khiển. Äây là cÆ¡ sở pháp lý để Trung tâm Hoàng Gia giải Ä‘áp thắc mắc vá» việc bằng B1 chạy được xe gì. Sau Ä‘ây là những loại xe mà ngÆ°á»i sở hữu giấy phép lái xe ô tô hạng B1 được phép Ä‘iá»u khiển:

Xe ô tô số tá»± Ä‘á»™ng từ 4 – 9 chá»— ngồi (bao gồm cả ghế ngồi ngÆ°á»i lái xe)

Xe ô tô tải, xe ô tô chuyên dùng có trá»ng tải thiết kế nhá» hÆ¡n 3500kg

Xe ô tô đầu kéo, loại kéo 1 rÆ¡ mooc có trá»ng tải thiết kế nhá» hÆ¡n 3500kg

Xe ô tô loại thiết kế riêng cho ngÆ°á»i khuyết tật

NhÆ° vậy ngÆ°á»i sở hữu giấy phép lái xe ô tô hạng B1 sẽ chỉ được phép Ä‘iá»u khiển các loại phÆ°Æ¡ng tiện kể trên và phải là dòng xe số tá»± Ä‘á»™ng. Nếu vi phạm quy định này và bị lá»±c lượng chức năng phát hiện khi tham gia giao thông thì ngÆ°á»i tham gia giao thông sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Bằng B1 có được thuê xe tá»± lái không?

Há»c và thi bằng lái xe không nhất thiết phải sở hữu xe ô tô riêng. Nhiá»u ngÆ°á»i thi lấy bằng để hành nghá» lái xe hoặc vận tải hàng hoá. Nhiá»u ngÆ°á»i thi lấy bằng để thuê xe tá»± lái. Vá» thắc mắc bằng lái xe B1 lái xe gì, có được thuê xe tá»± lái không, trong luật cÅ©ng Ä‘ã quy định rõ. Cụ thể, ngÆ°á»i sở hữu giấy phép lái xe hạng B1 không được phép kinh doanh hoặc hành nghá» lái xe. NhÆ° vậy, ngÆ°á»i có bằng B1 vẫn được thuê xe tá»± lái phục vụ mục Ä‘ích Ä‘i lại của cá nhân nhÆ°ng không được thuê xe để hành nghá» lái xe.

Trong trÆ°á»ng hợp bạn muốn thuê xe để hành nghá» lái xe thì bạn phải có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 trở lên. Äây là giấy phép lái xe ô tô số sàn, ngoài các loại phÆ°Æ¡ng tiện được phép Ä‘iá»u khiển theo quy định của pháp luật thì bạn còn được phép Ä‘iá»u khiển tất cả các loại xe trong phạm vi quy định của bằng B1.

Từ sá»± khác nhau của 2 loại giấy phép lái xe B1 và B2 mà Ä‘a số nam giá»›i, những ngÆ°á»i trẻ và trong Ä‘á»™ tuổi lao Ä‘á»™ng sẽ lá»±a chá»n bằng B2. Bằng B1 phù hợp hÆ¡n vá»›i ngÆ°á»i Ä‘iá»u khiển xe ô tô là phụ nữ và ngÆ°á»i cao tuổi.

Nhiá»u ngÆ°á»i có nhu cầu thuê xe tá»± lái, nhất là dịp lá»… tết nên rất cần há»c và thi lấy bằng B1 để đủ Ä‘iá»u kiện tham gia giao thông má»™t cách hợp pháp. Hiện nay dịch vụ cho thuê xe tá»± lái rất phổ biến nên việc có bằng B1 trong tay trở nên cần thiết và thuận tiện hÆ¡n bao giá» hết. Bên cạnh Ä‘ó, cÅ©ng có rất nhiá»u ngÆ°á»i quan tâm khi có bằng B1 có được lái xe số sàn không, xem thêm giải Ä‘áp thắc mắc tại Ä‘ây.

Tin tức khác