Bằng B1 lái xe gì? Chạy được những loại xe nào?

Nhiá»u ngÆ°á»i Ä‘ang có ý định thi lái xe ô tô nhÆ°ng còn phân vân và chÆ°a hiểu bằng B1 lái xe gì, bằng b1 chạy được những xe gì? Ngay cả những ngÆ°á»i cầm tấm bằng B1 trên tay rồi nhiá»u khi còn nhầm lẫn vá» việc bằng lái xe b1 và các dòng xe của loại bằng lái khác. Hi vá»ng những thông tin hữu ích dÆ°á»›i Ä‘ây sẽ giúp bạn giải Ä‘áp hết má»i thắc mắc vá» những vấn Ä‘á» nêu trên.

Bằng B1 lái xe gì? Chạy được những loại xe nào?

Bằng lái xe B1 là gì?

Xã há»™i ngày má»™t phát triển kéo theo nhu cầu Ä‘i lại của con ngÆ°á»i cÅ©ng ngày má»™t tăng cao. Trong khi Ä‘ó việc Ä‘iá»u khiển phÆ°Æ¡ng tiện tham gia giao thông nếu không có giấy phép lái xe sẽ vi phạm Luật Giao thông Ä‘Æ°á»ng bá»™. Hiện nay, bằng lái xe được chia làm nhiá»u loại tùy vào mục Ä‘ích và chức năng khác nhau có thể kể đến nhÆ° là A1, A2, A3, A4, B1, B2… Má»—i hạng bằng khác nhau sẽ được phép Ä‘iá»u khiển các loại phÆ°Æ¡ng tiện khác nhau.

Hiện nay, bằng B1 Ä‘ang dần trở nên phổ biến và có xu hÆ°á»›ng chiếm Æ°u thế hÆ¡n vá»›i các loại bằng cùng hạng trong tÆ°Æ¡ng lai. Vậy bằng B1 lái xe gì? Äây là má»™t loại giấy phép lái xe, chứng chỉ được cấp bởi cÆ¡ quan nhà nÆ°á»›c có thẩm quyá»n. Những ngÆ°á»i từ 18 tuổi trở lên, sau khi trải qua các bài kiểm tra vá» sức khá»e và vượt qua tất cả bài thi sát hạch sẽ được cấp TrÆ°Æ¡Ì€ng ÄaÌ€o TaÌ£o VaÌ€ SaÌt HaÌ£ch LaÌi Xe ÄôÌ€ng Nai dÆ°á»›i hình dạng thẻ PET.

Bằng lái B1 chạy được những loại xe nào?

Äể nắm rõ bằng lái B1 chạy được xe gì thì cần phải hiểu rõ và tuân theo những quy định trong Luật Giao thông Ä‘Æ°á»ng bá»™. Theo Ä‘ó, giấy phép lái xe hạng B1 được quy định rõ nhÆ° sau:

Tại Äiá»u 59. Giấy phép lái xe quy định bằng hạng B1 cấp cho ngÆ°á»i Ä‘iá»u khiển xe ô tô chở ngÆ°á»i đến 9 chá»— ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trá»ng tải dÆ°á»›i 3.500 kg và không hành nghá» lái xe.

Tại khoản 5 Äiá»u 16 Thông tÆ° 12/2017/TT-BGTVT Ä‘Æ°a ra những quy định thêm vá» vấn Ä‘á» phân hạng giấy phép lái xe nhÆ° sau:

– Bằng lái xe hạng B11 ( xe số tá»± Ä‘á»™ng ) được cấp cho ngÆ°á»i lái xe số tá»± Ä‘á»™ng không hành nghá» lái xe để Ä‘iá»u khiển các loại phÆ°Æ¡ng tiện sau Ä‘ây: Xe ô tô số tá»± Ä‘á»™ng chở ngÆ°á»i đến 9 chá»— ngồi, kể cả chá»— ngồi của ngÆ°á»i lái xe; xe ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tá»± Ä‘á»™ng có trá»ng tải thiết kế dÆ°á»›i 3.500 kg và xe ô tô dùng cho ngÆ°á»i khuyết tật.

– Bằng lái xe hạng B12 ( xe số sàn ) được cấp cho ngÆ°á»i lái xe số sàn và số tá»± Ä‘á»™ng không hành nghá» lái xe và Ä‘iá»u khiển các loại phÆ°Æ¡ng tiện sau Ä‘ây: xe ô tô số sàn và số tá»± Ä‘á»™ng chở ngÆ°á»i đến 9 chá»— ngồi, kể cả chá»— ngồi của ngÆ°á»i lái xe; xe ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số sàn và số tá»± Ä‘á»™ng có trá»ng tải dÆ°á»›i 3.500 kg và máy kéo kéo má»™t rÆ¡ moóc có trá»ng tải thiết kế dÆ°á»›i 3.500 kg.

NhÆ° vậy, giấy phép lái xe hạng B1 có 2 loại là B11 và B12 có thể lái được các loại xe tÆ°Æ¡ng ứng là xe số tá»± Ä‘á»™ng và xe số sàn, nhÆ°ng ngÆ°á»i có bằng B11 chỉ được lái xe số tá»± Ä‘á»™ng còn bằng B12 được phép lái cả xe số sàn và xe số tá»± Ä‘á»™ng đồng thá»i cả 2 loại bằng này không được phép tham gia kinh doanh. B11 lái được các loại xe quy định từ 4-9 chá»— ngồi ( kể cả tài xế ), xe có tải trá»ng dÆ°á»›i 3,5 tấn, và xe ô tô cho ngÆ°á»i khuyết tật. Còn bằng lái xe hạng B12 lái được các loại xe số tá»± Ä‘á»™ng và xe số sàn, xe có tải trá»ng dÆ°á»›i 3,5 tấn, máy kéo kéo má»™t rÆ¡ moóc có trá»ng tải thiết kế dÆ°á»›i 3.500 kg.

Cho nên, bằng lái xe B1 lái được xe gì loại nào thì nên sá»­ dụng xe loại Ä‘ó. Nếu ngÆ°á»i tham gia giao thông cố tình Ä‘iá»u khiển các loại xe không thuá»™c các trÆ°á»ng hợp được nêu trên sẽ vi phạm Luật giao thông Ä‘Æ°á»ng bá»™ và bị xá»­ lý theo Ä‘úng quy định pháp luật. Các bạn nên hết sức lÆ°u tâm các quy định pháp luật, tránh những trÆ°á»ng hợp bị xá»­ phạt không Ä‘áng có nhé!

Giá» thì các bạn Ä‘ã biết rõ bằng B1 lái được những loại xe gì rồi nhỉ?!

Giấy phép lái xe hạng B1 có thá»i hạn khá dài, từ khi cấp bằng đến khi ngÆ°á»i lái xe đủ 55 tuổi đối vá»›i nữ và đủ 60 tuổi đối vá»›i nam. Trong trÆ°á»ng hợp ngÆ°á»i lái xe trên 45 tuổi đối vá»›i nữ và trên 50 tuổi đối vá»›i nam, giấy phép lái xe được tính theo thá»i hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

NhÆ° vậy có thể thấy rằng, bằng lái xe B1 lái được xe gì mà có Ä‘á»™ phủ sóng khá rá»™ng và ai cÅ©ng tham gia há»c, chúng mình Ä‘ã cung cấp câu trả lá»i ở trên bạn có thể tham khảo và đăng ký há»c thi trải nghiệm thá»­ bằng B1 hết sức tiện lợi . Äiá»u kiện há»c và thi cÅ©ng khá Ä‘Æ¡n giản, bạn chỉ cần đủ 18 tuổi, sức khá»e và trình Ä‘á»™ văn hóa theo quy định của Nhà nÆ°á»›c là được.

Tin tức khác